nuffnang

Tuesday, March 29, 2011

PNR Mapanganib Ka

Akala ko masayang sumakay sayo noong umpisa dahil akala ko safe ako  habang ako'y lulan papunta sa destinasyon na gusto kong puntahan. Ngunit sa ikalawang pagkakataong ako'y sumakay sa'yo nabago ang pagtingin ko sayo. Dahil napag-isip-isip ko na hindi pala ako ligtas sa'yo at hindi pati mga taong sumasakay sa'yo.

Ito ang aking mga dahilan kung bakit hindi ligtas ang sumakay ng PNR:
  • Ang sumakay dito ay hindi man lang iniimpeksyon ng gwardiya kung ito'y may dalang patalim o bomba.
  • Kahit sino ay pwedeng sumakay kahit walang ticket sapagkat may ibang mga istasyon na pwede kang magpalipat-lipat at tumawid sa kabilang riles.
  • Dahil sa hindi pag-iimpeksyon nga mga gwardiyang nakatalaga maaaring itong maging isang target ng terorista kung ito'y naisip nila.
  • At kung kampante ka pa sa iyong pagsakay at hindi alisto marahil hindi mo namamalayan na nadudukutan ka na pala.
  • Sa tingin ko kahit lango sa droga at alak ay pwedeng makasakay dito.

Marahil mapapabilis ang pagpunta natin sa isang lugar lalo na kung ang pupuntahan natin ay madadaan ng tren ng PNR. Ngunit kung seguridad mo naman ang nakataya nais mo na lamang ang sumakay sa mahabang ruta ang tatahakin basta alam mong ligtas ka sa panganib. Pero sa panahon ngayon hindi mo na rin alam kung kelan darating ang panganib sa buhay mo. Sabi nga nga kaibigan ko "patay kung patay" at nang nakakarami "kung oras mo oras mo na" malas mo nga lang ikaw na natapatan.

Ingat na lang mga katropa. =)


Kaya pala naisulat ko ito dahil may hindi magandang nangyari sa aking pagsakay sa PNR kahapon ng umaga.

No comments:

Post a Comment